ช่วงที่เจ้าของบ้านหลับใหลหรือไม่อยู่บ้าน หลอดไฟจับความเคลื่อนไหวจะทำหน้าที่ประหนึ่งยามเฝ้าบ้าน แม้ว่าหลอดไฟที่ส่องสว่างอาจไม่สามารถหยุดหรือสกัดกั้นการบุกรุกได้ แต่ไฟที่สว่างพรึ่บขึ้นมานั้น ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของผู้บุกรุก มีผลให้เกิดการหยุดชะงักและคิดทบทวนสิ่งที่กำลังจะกระทำ

หลอดไฟจับความเคลื่อนไหวจะก่อกวนผู้บุกรุกได้ 2 ทาง ทางแรกคือไฟสว่างจ้ากลางความมืด จะทำให้เกิดอาการตาพร่าชั่วขณะ แม้ผู้บุกรุกรู้ว่าหลอดไฟจับความเคลื่อนไหวทำงานอย่างไรก็ตาม แต่การก่ออาชญากรรมนั้นทำให้อะดรีนาลินในตัวผู้บุกรุกอยู่ในระดับสูง เมื่อไฟสว่างขึ้นมากะทันหัน ทำให้ตื่นตระหนกและตกใจง่ายขึ้นกว่าเดิม นำไปสู่ความวิตกกังวลและความกลัว ซึ่งในจังหวะนี้เองที่ผู้บุกรุกจะหยุดทบทวนสิ่งที่ทำว่าคุ้มค่าที่จะเสี่ยงหรือไม่  และผู้ (เกือบจะ) บุกรุกก็มักจะเปลี่ยนใจ และบ้านเรือนของคุณก็จะปลอดภัยในที่สุด

Credit: IKEA

การก่อกวนทางที่สองจากหลอดไฟจับความเคลื่อนไหวคือ ไฟที่ส่องสว่างจะขับไล่ความมืด ขณะเดียวกันก็เปิดเผยตัวตนและตำแหน่งแห่งที่ของผู้บุกรุก จึงไปทำลายแผนการที่คิดจะลงมือได้ในเวลาอันสั้น 

หลอดไฟที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวจึงมีบทบาทในการสร้างความปลอดภัยในที่พักอาศัย โดยควรเลือกหลอดไฟแอลอีดีซึ่งให้แสงสว่างมากแต่ใช้พลังงานน้อย อายุการใช้งานยาวนาน มีเทคโนโลยีอินฟาเรดซึ่งจะตรวจจับตัวบุคคลหรือยานพาหนะได้จากความร้อนที่แผ่ออกมา มีโหมดจับความเคลื่อนไหวที่ปรับให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมของบ้านได้ นอกจากนี้หลอดไฟยังส่องสว่างครอบคลุมพื้นที่ในบริเวณกว้าง และมีโหมดตั้งเวลาทำงานของเซ็นเซอร์ด้วย

รูปโดย: BlissLights