มีการสำรวจพบว่า ในแต่ละปีมีนกประมาณ 170 ล้านตัวในอเมริกาที่ตายจากการถูกไฟช็อตขณะเกาะสายไฟฟ้า ขณะที่นกจากทั่วโลกต้องตายด้วยสาเหตุเดียวกันนี้มากถึงปีละพันล้านตัว!

ตลอดกว่า 4 ทศวรรษที่ผ่านมา มนุษย์ได้นำสายพีวีซีแบบขดเกลียวมาติดที่สายไฟ แต่ก็ไม่มีรายงานว่านกเห็นแล้วจะมีปฏิกิริยาเช่นไร หวาดกลัวแค่ไหน ไม่อยากเข้าใกล้สายไฟหรือไม่ ทว่า จำนวนการตายของนกที่ยังคงสูงอยู่ จึงมีความพยายามประดิษฐ์อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อทั้งปกป้องชีวิตนกและยังป้องกันไฟฟ้าดับจากการที่นกเกาะสายไฟ

กระทั่งทีมนักวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์การเกษตรแห่ง Oregon State University สหรัฐอเมริกา ได้ทดสอบอุปกรณ์ไล่นก 3 แบบ ได้แก่ สายขดพีวีซีสีเหลือง สายขดพีวีซีสีส้ม และอุปกรณ์ที่เรียกว่า Flapper ที่มีลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวตั้งสีส้มและสีแดง 3 แผ่น แต่ละแผ่นยาว 21 เซนติเมตร กว้าง 6.2 เซนติเมตรและติดสติกเกอร์สะท้อนแสง

ทีมนักวิจัยติดตั้งอุปกรณ์นี้ทุก ๆ 10 เมตร แบบละ 10-13 กิโลเมตรไปตามแนวสายไฟ เป็นระยะทาง 54 กิโลเมตรทางตอนใต้ของสเปนและใช้เวลา 3 ปีเก็บข้อมูล

ก่อนจะพบว่า ไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์แบบไหน นกก็ยังคงเกาะสายไฟและโดนไฟชอร์ตตายอยู่ดี

แต่อุปกรณ์ Flapper ช่วยลดอัตราการตายของนกได้ถึง 70% ทั้งยังติดตั้งง่าย แค่เอาไปแขวนห้อยกับสายไฟ และราคาถูกกว่าขดพีวี ซึ่งแม้ด้อยประสิทธิภาพกว่า ทว่าก็ยังดีกว่าปล่อยให้สายไฟเปลือยเปล่าโดยไม่ติดอุปกรณ์ใด ๆ เลย