ล่าสุด Hyundai บริษัทรถยนต์จากเกาหลีใต้ ติดต่อขอซื้อ ‘สุนัข’ ที่มีส่วนสูง 84 เซนติเมตร ตัวยาว 1.1 เมตร น้ำหนัก 32.5 กิโลกรัม ลำตัวสีเหลือง ใส่ถุงเท้าสีดำ ราคาขายอยู่ตัวละ 74,500 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2.2 ล้านบาท) โดยเหมาซื้อทั้งฟาร์มที่ 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 32,800 ล้านบาท) ว่าแต่นี่คือสุนัขสายพันธุ์อะไร ทำไมถึงราคาแพงขนาดนี้ ?

Boston Dynamics บริษัทออกแบบด้านวิศวกรรมและหุ่นยนต์จากสหรัฐอเมริกานำแรงบันดาลใจจากสุนัขมาออกแบบหุ่นยนต์ให้รูปร่างเหมือนสุนัขเป๊ะ แต่นอกจากมีสี่ขาเหมือนกันแล้ว เจ้าหุ่นยนต์สุนัขชื่อ Spot นี้ยังแสนรู้ยิ่งกว่าสุนัขจริงหลายเท่านัก 

เจ้า Spot ถูกออกแบบมาให้ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัยและมีประสิทธิภาพมากกว่าแรงงานคน ทั้งยังสามารถทำงานซ้ำเดิมได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ตามองรอบได้ 360 องศา แบกของหนัก 14 กิโลกรัมได้โดยไม่เหนื่อย ไม่หิว และไม่ป่วย จากเดิมที่เคยต้องพักเปลี่ยนแบตเตอรีลิเธียมไอออนทุก 90 นาที ปัจจุบันมีฟังก์ชันใหม่ให้หุ่นยนต์สุนัขตัวนี้สามารถชาร์จไฟตัวเองได้ จึงทำงานต่อเนื่องได้ยาวนาน 

นอกจากนี้ หุ่นยนต์สุนัข Spot ยังมีประโยชน์อย่างยิ่งในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด อาทิ เป็นยามลาดตระเวนและเตือนประชาชนที่อยู่ในสวนสนุก Bishan-Ang Mo Kio Par ในสิงคโปร์ ให้รักษาระยะห่างทางสังคม และช่วยทีมแพทย์ตรวจผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ Brigham and Women’s Hospital ในลอนดอน ประเทศอังกฤษได้อีกด้วย

สำหรับขาหน้าของเจ้า Spot ถูกออกแบบเป็นมือไว้เปิดปิดประตู หมุนวาล์วและยกของได้ ส่วนขาหลังก็สามารถยืดให้ยืนตรงได้เหมือนคน จึงเต้นรำ เล่นกีฬา เดินขึ้นลงบันได เดินในพื้นผิวขรุขระ ปีนเขา ถ่ายรูป ลากรถบรรทุก กระทั่งดูแลผู้ป่วยก็ได้

หุ่นยนต์ Spot ที่มีรูปร่างคล้ายสุนัข
credit: BOSTON DYNAMICS

ปัจจุบันมีหุ่นยนต์ Spot 300 ตัวทำภารกิจต่าง ๆ อยู่ทั่วโลก เช่น เดินถ่ายรูปอัพเดตการก่อสร้างอาคารพื้นที่ 500,000 ตารางฟุตของบริษัท Pomerleau ในแคนาดา ช่วยประหยัดเวลาจากเดิมที่ต้องใช้แรงงานคนเดินตรวจไปได้ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 

บริษัทน้ำมัน BP ใช้เจ้า Spot ที่แท่นขุดเจาะน้ำมันนอกอ่าวเม็กซิโก โดยตั้งโปรแกรมให้ Spot อ่านเกจ์วัดแรงดัน ฟังเสียงเครื่องยนต์ที่ทำงานไม่ปกติ สังเกตเรือที่ไม่ปรากฏในเรดาร์ และดมกลิ่นก๊าซรั่ว โดย Spot จะหยุดการทำงานหากตรวจจับได้ว่าก๊าซมีเทนรั่วไหล

มีการติดตั้งไอแพดและวิทยุติดต่อไว้ที่หุ่นยนต์ Spot เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ให้คำแนะนำผ่านหุ่นยนต์ไปยังเต็นท์คัดแยกผู้ป่วยที่อาจติดเชื้อโควิด-19
credit: BOSTON DYNAMICS

นอกจากนี้ หุ่นยนต์สุนัข Spot ยังมีประโยชน์อย่างยิ่งในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด อาทิ เป็นยามลาดตระเวนและเตือนประชาชนที่อยู่ในสวนสนุก Bishan-Ang Mo Kio Par ในสิงคโปร์ ให้รักษาระยะห่างทางสังคม และ ช่วยทีมแพทย์ตรวจผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ Brigham and Women’s Hospital ในลอนดอน ประเทศอังกฤษได้ด้วย 

ด้วยประสิทธิภาพที่น่าประทับใจนี้ บริษัท Hyundai จึงซื้อกิจการของ Boston Dynamics ด้วยสัญญาซื้อขาย 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐไปเมื่อกลางเดือนธันวาคม พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา เพื่อนำเจ้าหุ่นยนต์สุนัขแสนรู้ไปพัฒนาเป็นหุ่นยนต์ขนส่ง หุ่นยนต์ดูแลคนชรา หุ่นยนต์ขับรถ ไปจนถึงหุ่นยนต์ในโรงงานอัจฉริยะของ Hyundai ต่อไป