ใน พ.ศ. 2593 ประชากร 1 ล้านคนจำต้องอพยพย้ายถิ่นฐาน เนื่องจากมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้น และ ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นจนถิ่นฐานเดิมนั้นอยู่อาศัยไม่ได้ ประชากรโลก 90 เปอร์เซ็นต์ ต้องหายใจเอามลพิษเข้าปอด และผู้คนต้องล้มตายปีละ 7 ล้านราย เพราะมลภาวะ

นี่คือวาทะของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียในวิดีโอแนะนำ NEOM หรือ ‘โครงการที่ทะเยอทะยานทำในสิ่งที่โลกยังไม่เคยทำได้มาก่อน’ 

โครงการ NEOM ซึ่งในภาษากรีกแปลว่าใหม่ และในภาษาอะราบิกแปลว่าอนาคต จึงผุดขึ้นเพื่อเป็นอนาคตใหม่ของซาอุดีอาระเบีย โดยเป็นโครงการหนึ่งใน Vision 2030 ที่ซาอุดีอาระเบียพยายามสร้างเศรษฐกิจใหม่มาทดแทนน้ำมันดิบที่เป็นรายได้หลักของประเทศมาช้านาน หากก็เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่ร่อยหรอลงไปทุกที

เมืองแห่งอนาคตใหม่ที่เริ่มก่อสร้างในปีนี้ ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลแดงทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่เวิ้งว้าง มีแต่ทะเลทรายและน้ำเค็ม เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ NEOM จะเป็นเมืองที่เรียงตัวตามแนวยาว 170 กิโลเมตร จากจุดเริ่มต้นจนถึงจุดปลายสุดของเมืองใช้เวลาเดินทางเพียง 20 นาที คาดการณ์ว่าโครงการสร้างเมือง NEOM จะสร้างงานได้ 380,000 อัตรา และจะมีประชากรมาตั้งถิ่นฐานในเมืองใหม่นี้ราวๆ 1 ล้านคน 

ความพิเศษของ  NEOM คือ

  • เมืองใหญ่ทุกเมืองในโลกจะใช้เวลาเดินทางโดยเครื่องบินถึง NEOM ได้ใน 8 ชั่วโมง 
  • ทั้งเมืองจะใช้พลังงานสะอาด 100 เปอร์เซ็นต์ ได้แก่ พลังงานแสงอาทิตย์และพลังลมในราคาที่เข้าถึงได้ ซึ่งจะทำให้ NEOM ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 0 เปอร์เซ็นต์
  • รัฐบาลซาอุดีอาระเบียจะสร้างอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดให้เป็นรายได้ใหม่ของประเทศ โดยมี NEOM เป็นศูนย์กลาง มีโรงงานผลิตกรีนไฮโดรเจน 
  • ในเมืองไม่มีถนน เพราะมีระบบขนส่งสาธารณะทั้งรถไฟหัวกระสุนความเร็วสูง ไฮเปอร์ลูปและโดรนแท็กซี่ แต่สนับสนุนให้ชาวเมืองขี่จักรยานเสริมสร้างสุขภาพ  
  • สร้างเทคโนโลยีใหม่ Digital Air ซึ่งก็คือการปล่อยสัญญาณไวไฟให้ชาวเมือง 1 ล้านคนได้ใช้กันฟรีๆ 
  • ยามค่ำคืน ทั่วทั้งเมืองจะนวลผ่องไปด้วยแสงสว่างจากพระจันทร์เทียมดวงโต 
  • ริมชายฝั่งทะเลแดงจะมีการสร้างหาดทรายเรืองแสงที่สว่างเรืองรองหลังพระอาทิตย์ตกดิน 
  • ปัญหาน้ำแล้งจะหมดไปด้วยการสร้างเมฆเทียมที่จะช่วยให้ฝนตกชุกแม้อยู่กลางทะเลทราย และมีเทคโนโลยีเปลี่ยนน้ำเค็มเป็นน้ำจืด 
  • ทุกบ้านจะมีหุ่นยนต์รับใช้ส่วนตัวและเรียนหนังสือกับคุณครูที่ปรากฏตัวกลางบ้านด้วยเทคโนโลยีโฮโลแกรม 
  • วันหยุดสุดหรรษาไปกับสวนสนุกที่เหมือนหลุดมาจากหนัง Jurassic Park พร้อมด้วยสัตว์นานาพันธุ์ ซึ่งแท้จริงแล้วคือหุ่นยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีอนิมาทรอนิกส์ซึ่งเคลื่อนไหวเสมือนสัตว์จริงๆ

ทว่าทะเลทรายอันเป็นสถานที่สร้างเมือง NEOM เป็นบ้านของ Huwaitat ชนเผ่าที่มีประชากรราวๆ 20,000 คน ซึ่งตั้งถิ่นฐานในพื้นที่นี้มานานก่อนที่ซาอุดีอาระเบียจะเป็นประเทศเสียอีก 

ท้ายที่สุดชนเผ่านี้จะไปสร้างบ้านใหม่ที่ใดต้องติดตามกันต่อไป

Photography โดย neom.com