ด้วยสภาพอากาศของบ้านเรา หลายบ้านพากันหวั่นใจค่าไฟพุ่ง เพราะฉะนั้นการรับมือค่าไฟจึงต้องมีวิธีจัดการและปรับพฤติกรรม ตามมาตรการ ปิด-ปรับ-ปลด-เปลี่ยน เพื่อช่วยให้ใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย 

อาจจะเริ่มจากหมั่นดูแล บำรุงรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าให้พร้อมใช้งานและปลอดภัยอยู่เสมอ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้ามีส่วนสำคัญที่ทำให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ เรามีเทคนิคและเคล็ดลับดีๆ มาบอกต่อ ดังนี้ 

  • เปิดพัดลมผสมแอร์
    ปกติการเปิดพัดลมจะประหยัดไฟมากกว่าเปิดแอร์ แต่ถ้าทนร้อนไม่ไหวจริง ๆ ก็สามารถที่จะเปิดพัดลมไปพร้อม ๆ กับแอร์ได้ เช่น แทนที่จะเปิดแอร์ 22 องศาเซลเซียส ก็ลองปรับอุณหภูมิแอร์ให้เป็น 26 -30  องศาเซลเซียส พร้อมกับเปิดพัดลม เพราะนอกจากจะช่วยให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศในห้องแล้ว ก็ช่วยให้ห้องเย็นขึ้นโดยไม่ทำให้แอร์ทำงานหนักมากเกินไปด้วยและอย่าลืมล้างแอร์อย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง
  • ใช้หลอดไฟ LED
    สำหรับบ้านไหนที่ยังคงใช้หลอดไฟแบบเดิม ไม่ว่าจะเป็นหลอดไส้หรือหลอดฟลูออเรสเซนต์ หากนำมาเทียบค่าไฟฟ้ากับการใช้หลอดไฟ LED พบว่าหลอดไฟแบบเดิมกินไฟมากกว่า ดังนั้นหากต้องการประหยัดไฟฟ้าในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีแบบนี้ ลองเปลี่ยนหลอดไฟในบ้าน นอกจากจะช่วยในเรื่องของค่าไฟน้อยแล้ว ยังให้ความสว่างมากกว่าอีกด้วย 
  • จัดระเบียบการใช้ตู้เย็น 
    ช่วงนี้กระหายน้ำเย็น จึงเดินไปเปิดตู้เย็นบ่อยทำให้เปลืองค่าไฟฟ้า ลองลดวิธีเปิดตู้เย็น เพราะทุกครั้งที่เปิดตู้เย็นก็จะมีการถ่ายเทระหว่างอากาศเย็นในตู้กับอากาศร้อนข้างนอกตู้ ส่งผลให้เกิดการทำงานหนักขึ้นว่าเดิม และตู้เย็นที่สกปรกและมีของอยู่มากจนเกินไปจะทำให้ตู้เย็นกินไฟมากขึ้น ที่สำคัญควรตรวจสอบรอยรั่วที่ขอบยางของตู้เย็น เพราะความเย็นที่รั่วไหลออกมาจะทำให้เครื่องต้องทำความเย็นเพิ่มขึ้นตลอดเวลา มอเตอร์ทำงานหนักและกินไฟ
Credit: pvproductions
  • ปิด Gadget ไร้สายเมื่อไม่มีการเชื่อมต่อ
    บางคนใช้  iPad ทำงานสลับกับ Notebook หรือใช้หูฟังไร้สายเวลาประชุมออนไลน์ เมื่อเลิกใช้งานแล้วให้ปิดทันที เพราะอุปกรณ์ไร้สายที่ไม่มีการเชื่อมต่ออุปกรณ์จะยังคงทำงานอยู่และใช้กระแสไฟฟ้าในการหล่อเลี้ยงระบบ รวมถึงไม่เสียบปลั๊ก  Notebook  ทิ้งไว้ในกรณีที่แบตเตอรี่เต็มแล้ว เพื่อลดการใช้กระแสไฟฟ้าได้อีกทางหนึ่งด้วย
  • บอกลาเครื่องใช้ไฟฟ้าตัวเก่า
    อย่าลืมไปเช็กกันว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน สภาพการใช้งานเป็นอย่างไร ถึงเวลาต้องซื้อเปลี่ยนใหม่แล้วหรือยัง เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีอายุการใช้งานมานานหลายปี มักจะผ่านการทำงานมาอย่างหนักหน่วง ส่งผลให้ค่าไฟขึ้นสูงได้ ซึ่งอายุการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิดจะมีไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับการใช้งานของเจ้าของด้วย เช่น เครื่องปรับอากาศหรือแอร์ มีอายุการใช้งานโดยเฉลี่ยประมาณ 10 ปี พัดลม 15 ปี และตู้เย็น 13 ปี เหล่านี้เป็นต้น

รูปโดย: Freepik